A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Dưa hấu có 8 lợi ích tuyệt vời nhưng có nên ăn thường xuyên?

Dưa hấu là loại trái cây có sức hấp dẫn tuyệt vời bởi màu sắc và vị ngọt thanh mát, làm tan cơn khát trong mùa hè nóng nực mà nó còn có nhiều lợi ích với sức khỏe.

1. Những lợi ích tuyệt vời của dưa hấu với sức khỏe

1.1. Dưa hấu giàu chất chống oxy hóa

Màu đỏ tươi của dưa hấu đến từ lycopene, một chất chống oxy hóa có thể giúp hạn chế nguy cơ ung thư và bệnh đái tháo đường. Dưa hấu có nhiều chất dinh dưỡng hơn bất kỳ loại trái cây hoặc rau nào khác, ngay cả cà chua.

Để bổ sung lycopene, bạn nên chọn loại dưa hấu có ruột màu đỏ tươi chứ không phải màu vàng. Ngoài ra, loại dưa không hạt có xu hướng có nhiều lycopene hơn so với dưa có hạt.

1.2. Giúp giữ nước cho cơ thể

Mọi tế bào trong cơ thể chúng ta đều cần nước. Ngay cả một sự thiếu hụt nhỏ cũng có thể khiến bạn cảm thấy uể oải. Nếu bị mất nước có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Dưa hấu là loại quả mọng với 92% là nước, vì vậy ăn dưa hấu là một cách đơn giản để giúp giữ nước cho cơ thể.

Dưa hấu ngon, ngọt và thanh mát nhưng có nên ăn nhiều? - Ảnh 2.

Ăn dưa hấu giúp giữ nước cho cơ thể.

1.3. Ăn dưa hấu giúp giảm nguy cơ đau tim

Dưa hấu rất giàu axit amin gọi là citrulline có thể giúp lưu thông máu trong cơ thể và làm giảm huyết áp. Lycopene cũng có lợi ích bảo vệ sức khỏe của tim. Các nghiên cứu cho thấy nó có thể làm giảm nguy cơ đau tim.

Tuy nhiên, không phải chỉ ăn dưa hấu là tốt cho tim mà bạn cần có lối sống lành mạnh, trong đó bao gồm: chế độ ăn uống lành mạnh, hạn chế chất béo bão hòa, tập thể dục, không hút thuốc…

1.4. Bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời

Một số sắc tố giúp bảo vệ thực vật khỏi ánh nắng mặt trời. Và kỳ lạ là khi ăn chúng cũng giúp bảo vệ làn da của bạn. Chất lycopene trong dưa hấu có thể giúp làn da ít bị cháy nắng hơn.

Vitamin A, B6 và C trong dưa hấu giúp làn da luôn mềm mại, mịn màng và dẻo dai. Nhưng để bảo vệ da tốt nhất bạn cần kết hợp sử dụng kem chống nắng thường xuyên.

1.5. Bảo vệ khớp

Dưa hấu có một sắc tố tự nhiên gọi là beta-cryptoxanthin có thể hỗ trợ bảo vệ khớp.

1.6. Ăn dưa hấu giúp cho mắt khỏe

Sử dụng thực phẩm là cách tốt nhất để có được tất cả các vitamin và khoáng chất mà cơ thể cần. Chỉ cần ăn một miếng dưa hấu vừa là bạn đã có 9-11% lượng vitamin A cần thiết mỗi ngày. Vitamin A là chìa khóa để giữ cho đôi mắt của chúng ta luôn khỏe mạnh.

Dưa hấu ngon, ngọt và thanh mát nhưng có nên ăn nhiều? - Ảnh 4.

1.7. Dễ tiêu hóa

Dưa hấu có hàm lượng nước cao và cũng cung cấp một số chất xơ. Những chất dinh dưỡng này giúp thúc đẩy đường ruột khỏe mạnh bằng cách ngăn ngừa táo bón và thúc đẩy nhu động ruột đều đặn. Ăn dưa hấu cũng rất dễ tiêu hóa cho cả những người bị viêm ruột.

1.8. Tăng cường hiệu suất tập luyện

Với hàm lượng nước cao, chất chống oxy hóa và axit amin của dưa hấu có thể giúp chúng ta tập luyện tốt hơn. Dưa hấu cũng chứa nhiều kali, một khoáng chất có thể làm giảm chứng chuột rút khi tập thể dục.

Bạn cũng nên ăn dưa hấu sau khi đổ mồ hôi để giúp ngăn ngừa đau nhức cơ sau tập luyện.

2. Dưa hấu tốt nhưng có nên ăn nhiều hàng ngày?

Theo ThS.BS. Nguyễn Văn Tiến, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, các loại quả chín màu vàng, đỏ, da cam như: dưa hấu, đu đủ, hồng, cam, quýt có hàm lượng caroten khá cao và giàu sắt. Đây là những loại quả quý được  nghiên cứu về khả năng phòng bệnh khô mắt do thiếu vitamin A, chống oxy hóa và phòng chống ung thư.

Trong 100g dưa hấu ăn được bao gồm có: 2,3g gluxit, 6,2g đường, 187mg kali, 80mg đồng, 303µg beta-caroten, các vitamin và khoáng chất khác không đáng kể.

Như vậy, dưa hấu còn thiếu nhiều chất dinh dưỡng khác như: vitamin C, vitamin nhóm B, sắt... Vì vậy, không nên chỉ ăn dưa hấu hàng ngày mà cần ăn thêm các loại quả khác để bổ sung các chất dinh dưỡng khác nhau để đảm nhu cầu về vitamin, chất khoáng và yếu tố vi lượng của cơ thể. 

Dưa hấu ngon, ngọt và thanh mát nhưng có nên ăn nhiều? - Ảnh 5.

Nên kết hợp ăn dưa hấu với nhiều loại trái cây khác để đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng cơ thể cần.

3. Ăn dưa hấu thế nào cho an toàn?

- Nên chọn quả dưa hấu còn tươi, nguyên vẹn, không bị trầy xước, màu sắc tự nhiên, cảm giác quả phải nặng tay, chắc.

- Trước khi bổ dưa hấu cần rửa sạch dao và rửa sạch vỏ bên ngoài. Nếu chưa ăn ngay có thể bảo quản trong tủ lạnh nhưng cần để vào đĩa sạch và bọc kín bằng màng bọc thực phẩm hoặc hộp có nắp đậy kín.

- Không nên ăn dưa hấu có màu sắc, mùi vị bất thường.

- Mặc dù dưa hấu có lượng đường thấp phù hợp với người bệnh đái tháo đường nhưng tốt nhất người bệnh nên ăn dưa hấu một vài miếng nhỏ thay vì ép nước, vì ép dưa hấu sẽ loại bỏ chất xơ, khiến cơ thể hấp thụ đường dễ dàng hơn. Uống nhiều dễ làm tăng đường trong máu.

Nguồn: Copylink 


Tác giả: Trần Thị Hoàng Yến
Nguồn:Báo sức khỏe và đời sống Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 106
Tháng 06 : 6.170