A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Dạy các con mầm non kỹ năng sống tự lập

Trang bị kỹ năng sống cho trẻ mầm non là điều quan trọng, nhiều phụ huynh bao bọc con quá kỹ, khiến con không thích nghi được với môi trường xung quanh, dẫn đến những sai lệch trong hành động. Cha mẹ nào cũng luôn mong muốn dành những điều tốt đẹp nhất cho con của mình từ miếng ăn cho đến giấc ngủ. Vì thế nhà trường và gia đình cần phải tìm ra những phương pháp nuôi dạy trẻ phù hợp để trẻ rèn luyện kỹ năng sống mầm non tự lập.

Dạy cho trẻ những kỹ năng rèn luyện cần thiết

Trước hết, cha mẹ phải dạy con tự lập sống dựa vào chính đôi tay của mình ngay từ khi còn nhỏ. Trẻ em từ 2 tuổi trở đi đã dần nhận thức được mọi thứ xung quanh và đây cũng là giai đoạn quan trọng để cha mẹ áp dụng phương pháp dạy trẻ 3 tuổi hiệu quả nhất. Trẻ phải thành thục những kỹ năng cơ bản phù hợp với lứa tuổi như:

- Kỹ năng chăm sóc bản thân: Bé nên biết tự dọn dẹp đồ chơi, tự thay quần áo, tự đánh răng, tự đi, tự ăn…

- Kỹ năng giữ gìn vệ sinh: Bé nên biết đi vệ sinh đúng nơi, xả nước sau khi đi vệ sinh, cho quần áo bẩn vào máy giặt, bỏ rác đúng nơi quy định…

          Cô giáo và cha mẹ phải kiên nhẫn khi con mình cố gắng tự lập 

Khi con trẻ cố gắng làm một điều gì đó vì tính tò mò hoặc cũng có thể là bắt chước người khác thì cha mẹ phải kiên nhẫn chờ đợi xem con đã làm đúng hay chưa. Đó cũng là phương pháp nuôi dạy trẻ từ 0 đến 6 tuổi biết cách xử lý và giải quyết vấn đề theo hướng tích cực.

Mọi hoạt động và việc làm của các thành viên trong gia đình đều có thể được bé ghi nhận lại và sẽ bắt chước làm theo. Bạn có thể chú ý hoặc nghe những câu hỏi từ trẻ và từ đó tìm ra cách dạy trẻ tự lập hợp lý nhất. Đó cũng chính là một phương pháp dạy trẻ 3 tuổi mà phụ huynh cần tham khảo.

Ví dụ: Khi bạn nhặt rau, bạn nên giải thích và hướng dẫn để con bạn có thể hiểu cách nhặt rau và tại sao phải nhặt rau, từ đó, bé hình thành suy nghĩ và hành động đúng đắn về các công việc phụ giúp gia đình.  

Một số hình ảnh cô và trẻ lớp C1 cùng nhau học kỹ năng nhặt rau giúp mẹ:

Cô Ngọc Khánh giúp trẻ tìm hiểu về rau

Cùng xem cô nhặt rau nhé

Chúng mình cùng nhặt rau với cô nào

Các bạn thấy chúng tớ có giỏi không!

Bài và ảnh : Trường mẫu giáo Măng Non 

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 159
Tháng 04 : 4.911